Cinephile [4]: Beijing Bicycle vs The Graduate


 7. Bejing Bicycle

 Đạo diễn: Xiaoshuai Wang

Kịch bản: Peggy Chiao, Hsiao-ming Hsu

Diễn viên: Lin Cui, Bin Li, Xun Zhou

Thể loại: Bi

Năm sản xuất: 2001

Nước sản xuất: Trung Quốc

Độ dài: 113 phút

Nội dung : Câu chuyện về một chàng trai trẻ từ biệt quê hương lên thành phố Bắc Kinh lập nghiệp – một phiên bản mới dựa trên bộ phim kinh điển Kẻ cắp xe đạp (Bicycle Thieves của Vittorio De Sica). Guei (Cui Lin) là một chàng trai trẻ lên thành phố lớn tìm việc, anh ta và một người bạn trẻ tuổi khác được thuê làm việc đưa tin bằng xe đạp – họ được người chủ cung cấp cho một chiếc xe đạp leo núi và họ được trả 10 nhân dân tệ sau khi đưa được một tin nhắn, chiếc xe đạp sẽ thuộc quyền sở hữu của hai người sau khi cả hai hoàn thành 58 chuyến đi. Guei phát hiện ra là công việc này không dễ chút nào, khi anh phải đối mặt với cái thành phố lớnphức tạp này, và cái thái độ coi thường của người dân Bắc Kinh đối với những người mới đến. Guei đang cố quyết tâm chăm chỉ làm việc để có được chiếc xe đạp thì anh bị mất xe, ông chủ của anh bảo rằng cách duy nhất để anh giữ được việc làm là tìm lại được chiếc xe đạp, trong một thành phố lớn như Bắc Kinh, thì công việc này quả thực không phải dễ. Vượt qua tất cả, Guei đã tìm lại được chiếc xe đạp, hiện tại nó thuộc quyền sở hữu của Jian (Li Bin), anh này khăng khăng cho rằng mình đã mua chiếc xe đạp tại tiệm bán đồ cũ và không có ý định trả lại. Guei đã ăn trộm lại chiếc xe đạp, nhưng bây giờ anh còn phải đối mặt với một tên vô lại và đứa bạn xấu tính. Beijing Bicycle là một phần trong serie phim “Những câu chuyện về 3 thành phố” của các đạo diễn trẻ Trung Quốc hợp tác với các công ty của Pháp và Đài Loan.

P/s: Một gương mặt của Thế hệ thứ 6 trong điện ảnh Trung Quốc đương đại. Phan Đăng Di từng giảng say sưa về phim này. Nhưng bây giờ lại chuyển sang Lâu Diệp.

8. The Graduate

Đạo diễn: Mike Nichols

Kịch bản: Charles Webb, Calder Willingham

Diễn viên: Dustin Hoffman, Anne Bancroff

Thể loại: Hài/Bi/Tình cảm

Năm sản xuất: 1967

Nước sản xuất: Mỹ

Độ dài: 105 phút

Giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất

Nội dung: Những câu thoại trong phim này và vài câu khác trong những bộ phim nổi tiếng của Mike Nichols đã trở thành một phong cách kiểu mẫu vào thập niên 60s của giới trẻ nổi loạn thuộc tầng lớp trung lưu ở California. Bơ vơ sau khi tốt nghiệp đại học, anh chàng dân ngoại thành Benjamin Braddock (Dustin Hoffman) thà về nhà bố mẹ còn hơn là đi theo mấy lời tư vấn về tương lai cậu ta. Ông Robinson (Murray Hamilton) – một người bạn của gia đình đã khuyến khích cậu ta hãy nắm lấy bất cứ cơ hội nào đến với mình, điều này đã khiến cậu trai trẻ chấp nhận lời đề nghị quan hệ bất chính từ bà Robinson (Anne Bancroft) lạnh lùng, nham hiểm. Mối quan hệ dan díu này vẫn ổn thoả cho đến khi Ben bị ép đi chơi với cô con gái nhà Robinson là Elaine (Katharine Ross) và cậu đã đem lòng yêu cô. Bà Robinson đã huỷ hoại mối quan hệ này và Elaine cảm thấy phẫn nộ quay lại trường đại học của cô. Quyết tâm không để mất Elaine, Ben đã theo cô đến trường và làm hỏng đám cưới do gia đình cô sắp đặt. Không thoả mạn với số phận bị sắp đặt hộ từ trước, Elaine đã bỏ trốn cùng Ben – nhưng để làm gì? Đây là bộ phim thứ hai của Nichols sau phim Who’s Afraid of Virgina Woolf ?, ông đã kết hợp tính châm biếm đến nghẹt thở của phong cách sống nông cạn của tầng lớp trung lưu với một phong cách chống lại Hollywood bị ảnh hưởng từ làn sóng thời thượng của Pháp. Áp dụng những góc quay đặc biệt, lối biên tập kịch tính, hình ảnh gợi mở. Nichols đã kết hợp một phong cách làn sóng mới và chủ đề khoảng cách thế hệ với một lối viết thoại hài hước lập dị khá truyền thống của Buck Henry và Calder Willingham chuyển thể từ tiểu thuyết của Charles Webb. Thêm một chút dư vị cảm quan nghệ thuật của Châu Âu, bộ phim đã đưa ra một cái kết mở, mơ hồ không rõ ràng. Bỏ qua Robert Redford, Nichols đã chọn một cái tên ít tiếng tăm cho vai Ben và chính vai diễn này đã đưa Hoffman trở thành một ngôi sao và mở ra cánh cửa cho những vai diễn chính độc đáo cho ông suốt những năm ‘70s. Ca khúc trong phim do Paul Simon viết và Simon&Garfunkel thể hiện đã trở nên phổ biến trong thời điểm đó và The Graduate đã được ca ngợi hết lời khi công chiếu tháng 12 năm 1967 và đã đạt doanh thu ngoài dự kiến. Đây là bộ phim đạt doanh thu kỉ lục năm 1968 và được đề cử 7 giải Oscar và đã dành chiến thắng ở các hạng mục: hình ảnh đẹp nhất, nam và nữ diễn viên chính và đạo diễn xuất sắc nhất. Cùng với Bonnie and Clyde, đây là bộ phim có ảnh hưởng lớn nhất trong những năm cuối của thập niên 60s bởi nó đã đi sâu phân tích về khoảng cách giữa hai thế hệ, đây chính là tác nhân dẫn đến xu hướng “phục hưng” của giới trẻ nghệ sĩ Hollywood vào đầu những năm 70s.

P/s: Vẫn thường xuyên nghe The Sounds of SilenceScarborough Fair. Bởi những ballad không thể vắng trong mùa hè trống trải. Dành tặng trecon, Belief và l’amour vì đã lần lượt rời xa khi mùa hè đến.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s