10 cuốn sách của năm 2012


Cuối năm là dịp để nhiều người trưng ra danh sách những cuốn sách hay được xuất bản trong năm. Mình không phải là người đọc nhiều, đọc nhanh. Tự nhận là người cũng chịu khó hóng hớt thị trường sách đặng kiếm vài cuốn trong khả năng tiếp nhận lẫn túi tiền. So với thiên hạ có người thiên kinh vạn quyển thì mình chỉ là con tép trên mép con mèo thôi. Biết vậy cầm lòng làm vậy. Dù sao, khi ngồi đọc sách, mình luôn thấy thích và bình yên vô cùng. Đó là điều, nếu phải từ bỏ, thì đời sống của mình coi như mất mát đi nhiều cảm xúc và tri nhận.

Danh sách 10 cuốn sách của năm 2012 dưới đây hoàn toàn mang tính cá nhân: mình chỉ thích đọc tiểu thuyết và khảo cứu; mình muốn có trong và ngoài nước; mình ưu ái cho thần tượng; mình coi sách hay là sách có giá trị tham khảo trong bối cảnh hiện tại của mình; mình đánh giá cao nỗ lực của nxb khi ra một cuốn sách không dễ xuất bản ở Việt Nam… Rất nhiều cuốn đáng ra nằm trong danh sách này nhưng vì không đủ các tiêu chí trên nên phải chờ cơ hội nối dài hơn 10. Có cuốn đọc xong và đang đọc lại. Có cuốn đọc nửa chừng hoặc đọc mà chưa thẩm thấu hết. Tựu chung là:

  1. Chết ở Venice (tiểu thuyết, Thomas Mann, Nguyễn Hồng Vân dịch, Nxb Trẻ)
  2. Lolita (tiểu thuyết, V. Nabokov, Dương Tường dịch, Nxb HNV và Nhã Nam)
  3. Thời khắc (tiểu thuyết, M. Cunningham, Lê Đình Chính dịch, Nxb Văn học và Bách Việt)
  4. Xe lên xe xuống (tiểu thuyết, Nguyễn Bình Phương, Diễn Đàn Thế Kỉ xuất bản, cuốn này ra bên Mỹ vào tháng 12/2011 nhưng về nước thì đầu 2012)
  5. Bùi Giáng, đười ươi chân kinh (thơ văn tinh tuyển, Bùi Giáng, Nxb HNV và Nhã Nam)
  6. Những lời bộc bạch (tự truyện triết học, J. Rousseau, Lê Hồng Sâm dịch, Nxb Tri Thức)
  7. Sự nghèo nàn của Thuyết sử luận (tiểu luận triết học, K. Popper, Chu Lan Đình dịch, Nxb Tri Thức)
  8. Trịnh Công Sơn, Bob Dylan: Như trăng và nguyệt (tiểu luận, John C. Schafer, Cao Thị Như Quỳnh dịch, Nxb Trẻ)
  9. Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 -1802 (khảo cứu, Tạ Chí Đại Trường, Nxb Tri Thức và Nhã Nam – đã có bản scan cuốn này từ hồi Saigon, nhưng khi được sở hữu sách thì vẫn đã, cho trọn vẹn TCĐT)
  10. Thơ như là mỹ học của cái khác (tiểu luận phê bình, Đỗ Lai Thúy, Nxb HNV và Song Thủy)

Gửi phản hồi

