10 cuốn sách được tặng năm 2012


Được ai đó tặng sách, với mình, ít nhất, có hai cái hay: Một là, như một bằng chứng chứng tỏ mình trở nên quan trọng, đáng yêu mến, gây niềm tin, cần chia sẻ… trong mắt người tặng. Thường là bạn bè, đồng nghiệp, người hâm mộ [híc] mới cất công mua cuốn sách để tặng, chưa kể đến khoản tiền chi phí bỏ ra không nhỏ (có ai nói giá sách ở Việt Nam ngày một giảm không?). Sau cử chỉ tặng sách, chắc chắn, mình phải coi người tặng là một bậc tri giao.

Hai là, bất luận thế nào, khi có cuốn sách được tặng, tủ sách của mình sẽ đầy thêm lên, sẽ bắt buộc mình dành thời gian cho nó, ứng xử với nó một cách tử tế. Thông thường, người tặng sách hẳn phải biết mình thích đọc sách và nhất định phải đọc cuốn họ tặng; muốn và tin rằng, nếu đọc cuốn đó, mình được khai mở, được hiểu họ đang như thế nào. Tặng sách, không như tặng mĩ phẩm, áo quần, đồ ăn thức uống, dùng một lúc là hết. Tặng sách là mở khoản tín dụng tri âm lương thiện và tử tế dài hạn.

Dĩ nhiên, được tặng sách, với mình, cũng có cái không hay. Chẳng hạn, người tặng muốn mình viết bài giới thiệu. Quả thực, mình rất quí những tác phẩm do chính người tặng làm nên. Nhưng không dễ lúc nào cái sự quí ấy cũng sẽ được chuyển hóa thành nhu cầu phải cất lời đánh giá về nó. Cũng may, mình chưa phải là cây bút phê bình nổi tiếng như nhiều người đang cố để đạt, nên, thật tình, không phải bị tặng quá nhiều sách.

Nói tóm lại, được tặng vẫn sướng hơn bị tặng.

Năm 2012 mình được tặng khá nhiều sách. Hết lòng cảm ơn những người tặng. Họ đã thực sự đem lại rất nhiều niềm vui, ánh sáng cho đời sống vốn nhỏ bé, im lặng cô đơn của mình. Do biết việc khoe ra đôi khi là một cử chỉ không tế nhị, mình chỉ lẩy 10 trong số nhiều cuốn được tặng đó mà thôi. Sách được tặng thì không cứ là xuất bản khi nào. Có một lời cảm ơn riêng nữa dành cho nhà phê bình Đỗ Lai Thúy vì ông, qua việc tặng sách cho mình, đã giúp mình hiểu rằng, không phải lúc nào tình thân cũng là nguyên cớ duy nhất để tặng ai đó điều/cái gì. Có khi tặng vì/để người ta nghĩ khác.

  1. Forrest Gump (tiểu thuyết, Winston Groom, Ngọc Trà dịch, Nxb Trẻ, 2012)
  2. Sông (tiểu thuyết, Nguyễn Ngọc Tư, Nxb Trẻ, 2012)
  3. Văn hóa… “gỡ “ (truyện ngắn/tản văn, Vũ Bằng, Nxb Phụ Nữ, H.2012)
  4. Truyện ngắn Bình Nguyên Lộc (truyện ngắn, Bình Nguyên Lộc, tủ sách Mỗi nhà văn một tác phẩm, Nxb Trẻ, 2012)
  5. Tự học viết kịch bản phim (tiểu luận, Ray Frensham, Nxb Tri Thức, H.2011)
  6. Các cấu trúc xã hội học (tiểu luận, Gaston Bouthoul, Đoàn Văn Chúc dịch, Nxb VHTT, H.2011)
  7. Đường vào văn chương (tiểu luận, Đặng Phùng Quân, Gió Văn xuất bản, Hoa Kỳ, 2012)
  8. Phê bình văn học Việt Nam 1975 – 2005 (chuyên luận, Nhiều tác giả, Nxb ĐHSP, H.2012)
  9. Du kí Việt Nam trên Tạp chí Nam Phong (du kí, Nhiều tác giả, ba tập, Nxb Trẻ, 2007)
  10. Chắp tay nguyện cầu cho bồ câu trắng hiện (thơ, Nhất Hạnh, Nxb Lá Bối, S.,1973)

Gửi phản hồi

